Home
news
อย.เตือน "เยลลี่องุ่นเคียวโฮ" เสี่ยงมีสารพิษเจือปน อันตรายต่อร่างกาย 2024
February 15, 2024

อย.เตือน "เยลลี่องุ่นเคียวโฮ" เสี่ยงมีสารพิษเจือปน อันตรายต่อร่างกาย 2024

เชื่อว่าตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก “เยลลี่องุ่นเคียวโฮ” ขนมยอดฮิตในโซเชียลมีเดีย กลิ่นหอมและรสชาติอร่อยถูกใจ คนหามาซื้อลองกินเป็นจำนวนมาก แถมมีวางขายเกลื่อนในตลาดและร้านค้าออนไลน์ไปหมด แต่ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาเตือนว่า เยลลี่องุ่นเคียวโฮที่กำลังฮอตฮิตเป็นขนมอันตราย ไม่มี อย. และเสี่ยงมีสารพิษที่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกาย พร้อมขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง ขณะที่พ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องคอยสอดส่องดูแลลูกหลานด้วยเช่นกัน

เยลลี่องุ่นเคียวโฮ

เยลลี่องุ่นเคียวโฮ คืออะไร

เยลลี่องุ่นเคียวโฮ คือเยลลี่ที่มีลักษณะเป็นลูกกลมๆ นิ่มๆ ห่อหุ้มด้วยสิ่งที่คล้างถุงมือยางหรือลูกโป่ง เวลาจะกินต้องหาของแหลมๆ เช่น ไม้จิ้มฟัน มาเจาะให้แตก และกินเนื้อเยลลี่ข้างใน โดยเยลลี่องุ่นเคียวโฮมีวางจำหน่ายอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ต่อมาเริ่มมีการลักลอบทำเลียนแบบออกมาวางขายในโลกออนไลน์ และตามแผงต่างๆ ใกล้โรงเรียนและชุมชน แต่ไม่มีฉลากภาษาไทย และไม่มีเลข อย. จึงอาจมีสารอันตรายที่ปนเปื้อนหรือหลุดลอกออกมาพร้อมกับหนังยางที่ห่อหุ่ม ทั้งนี้ อย. แนะนำว่าไม่ควรซื้อมารับประทานโดยเด็ดขาด 

Advertisement

สำหรับขนมเยลลี่ที่ได้รับอนุญาตนำเข้าหรือผลิต ต้องมีฉลากภาษาไทย แสดงเลข อย. ส่วนประกอบหรือส่วนผสม ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า วันเดือนปีที่หมดอายุ น้ำหนักหรือปริมาณสุทธิ จ้อมูลวัตถุแต่งกลิ่นรส และวัตถุเจือปนอาหารที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ สำหรับเยลลี่ที่ผลิตเพื่อขายโดยตรง ผู้บริโภคควรเลือกซื้อจากร้านที่สะอาด มีการบรรจุในภาชนะบรรจุอาหารเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ควรให้เด็กบริโภคขนมเยลลี่เป็นประจำ เนื่องจากอาจทำให้เกิดภาวะอ้วนหรือฟันผุ ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม รวมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

สำหรับผู้จำหน่ายสินค้าที่ลักลอบนำเข้า โดยไม่ผ่านการรองรับจาก อย. จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีผลิตหรือนำเข้าเพื่อขายในสถานที่ต่างๆ โดยไม่มีฉลาด จะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หากใครพบเห็นผู้ฝ่าฝืนกฎหมายหรือมีข้อสงสัย สอบถามหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556

No comments